Saskatoon, mùa tuyết tan

Trời ấm lên, tuyết dần tan, những mảng cỏ ngủ đông dần hiện lên, lớp lá khô của cây thông già trước ngõ cũng dần hiện lên. Tuyết tan chảy thành những dòng suối nhỏ an nhiên bên đường. Mình cảm thấy dễ chịu khi quan sát sự thay đổi ấy, cũng không hề thấy chút phiền lòng vì sự nhớp nháp tuyết tan. Đó là sự thay đổi tự nhiên của đất trời, như ngày và đêm, như xuân-hạ-thu-đông rồi lại xuân.

Anh hàng xóm ghẹo, nay ấm như Việt Nam rồi ha! Thấy mình vẫn mặc kỹ cái áo khoác bất biến đi đón ba tụi nhỏ, ảnh lại ghẹo, oh Nguyen, trời nóng như vầy rồi mà còn mặc áo khoác nữa! Chẳng lẽ nói với ảnh, ở xứ tui chừng 20 độ là báo chí đăng hà rầm rồi, bà con co ro rồi, còn đây mới 5-7 độ à, tui thấy mới mát mát thôi chứ chưa thể gọi là ấm hay nóng được. Cũng là anh hôm bữa sorry tụi mình vì thời tiết lạnh. Chỉ là những lời nói xã giao giản dị mà người nghe thấy ấm áp.

Mảnh đất này dễ thương. Người Canada nhẹ nhàng dễ thương, ít nói lời phiền lòng nhau. Học về người First Nations (người bản xứ) càng thấy thương họ vô cùng, những người đã chịu thiệt thòi và đau khổ rất nhiều trong một thời gian dài qua nhiều thế hệ. Mình đã tự trả lời được những câu hỏi khi mới tới đây, khi nghe bạn bè mình nói những điều không hay về họ, dùng những từ không hay về họ. Chẳng qua vì những người ấy chưa hiểu nên chưa thương. Vì để thương được thì phải hiểu trước đã, như lời Phật dạy.

Sáng thứ bảy bình yên bên chồng con và nghe Pháp. Bắp Cải và Mây chưa hiểu lắm nhưng rất tôn trọng thời gian thảnh thơi này của ba mẹ. Nghe Pháp chỉ để nghe đi nghe lại những điều tâm nguyện đơn giản: làm lành, tránh dữ, giữ tâm ý trong sạch. Đạo Phật chỉ đơn giản như vậy.

Và cần thêm một chữ duyên. Chữ “duyên” trong tiếng anh là “condition”. Khi đủ nhân duyên, tức đủ nhân và điều kiện thì mọi việc tự khắc sẽ đến, như dòng chảy tự nhiên của đất trời, hết đông rồi lại xuân.

Chiều nay mình sẽ ra sân trước, dang rộng vòng tay ôm cây thông già yêu quý. Chẳng cần ai nói đâu mà nó đã tự biết rằng mùa xuân đang đến. Rồi cội thông già cũng sẽ đâm chồi mới và nở hoa. Mà bạn đã từng thấy hoa thông chưa, đẹp lắm đó!

(March 06, 2021)

Leave a comment

Hello! I’m Khoi Nguyen

Cảm ơn bạn đã ghé chơi blog bé Mây và Bắp Cải, là nơi mình viết cho con, để ghi nhớ từng ngày con lớn lên.

Là nơi mẹ kể con nghe về nhiều thứ nữa mà có lẽ sau này khi con lớn, mẹ không còn nhớ được nhiều.

Là nơi tụi mình chia sẻ với gia đình, bạn bè những niềm vui nhỏ.

Let’s connect